Chúng ta thường nghe đến thuật ngữ “Celeb” trong nhiều sự kiện, chương trình do các nhãn hàng tổ chức. Nhưng lại không thực sự hiểu về vai trò, công việc và mức độ ảnh hưởng của họ trong các chiến dịch Marketing. Vì vậy, trong bài viết này, hãy cùng TOPNET tìm hiểu Celeb là gì? Cũng như nghệ thuật sử dụng Celeb trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp nhé!
Celeb là gì?
Celeb là viết tắt của cụm từ ” celebrity ” thường được sử dụng để chỉ những người nổi tiếng. Như diễn viên, ca sĩ,… Họ là người có sức ảnh hưởng đến công chúng ở các lĩnh vực như giải trí, thể thao, kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác.
Các celeb thường được công chúng biết đến thông qua các phương tiện truyền thông như tivi, mạng xa hội,… Các celeb thường có các lượt theo dõi, quan tâm nhiều trên các trang mạng xã hội. Đồng thời họ có sức ảnh hưởng ở các lĩnh vực như thời trang, các hoạt động xã hội,…
Celeb trong Marketing
Tăng tính nhận biết thương hiệu
Celeb thường sẽ có số lượng lớn người hâm mộ. Khi sử dụng celeb sẽ tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Vì khi sử dụng hình ảnh, cũng như độ nổi tiếng của họ để quảng bá sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách rộng rãi đến người hâm mộ của họ và người tiêu dùng.
Khi một Celeb xuất hiện trong quảng cáo cho một sản phẩm, thương hiệu hoặc một chiến dịch marketing. Họ sẽ góp phần giúp cho sản phẩm hoặc chiến dịch đó một sức hút đặc biệt. Giúp cho sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.
Tạo sự uy tín và niềm tin của khách hàng
Việc người nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm sẽ làm tăng sự tin tưởng và tạo độ uy tín cho doanh nghiệp. Các Celeb thường được công chúng tin tưởng, đánh giá cao về tài năng, sự chuyên nghiệp. Vì vậy khi họ đại diện cho một sản phẩm hay thương hiệu nào. Cũng sẽ tạo cho khách hàng cảm giác yên tâm khi trải nghiệm những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhưng việc chọn Celeb để tạo sự uy tín và niềm tin cho khách hàng cũng rất quan trọng. Vì khi chọn một Celeb có uy tín và mức phủ rộng cao sẽ giúp tăng vị thế của doanh nghiệp trong lòng khách hàng. Ngược lại, nếu chọn sai những Celeb không có đánh giá cao sẽ khiến cho việc quảng bá sản phẩm không hiệu quả.
Tăng doanh thu cho các sản phẩm, dịch vụ
Vì theo xu hướng hiện nay thì giới trẻ sẽ theo xu hướng sử dụng sản phẩm giống thần tượng. Nên sự xuất hiện của các thần tượng của họ trên các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sẽ hấp dẫn được người tiêu dùng và tăng được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Họ sẽ dành sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Và giúp tăng ý định mua hàng của họ được tăng lên.
Ưu, nhược điểm của hình thức Celebrity Marketing
Ưu điểm
Hình thức Celebrity Marketing có nhiều ưu điểm, trong đó có khả năng tăng doanh số bán hàng. Việc xây dựng thương hiệu thông qua quảng cáo với người nổi tiếng có thể thu hút sự chú ý của hàng nghìn người trên mạng xã hội, đặc biệt là các thế hệ trẻ. Điều này giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều khách hàng. Đồng thời đem lại độ tin cậy cho thương hiệu.
Mạng xã hội cung cấp cho người tiêu dùng một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của các ngôi sao. Và khi nhìn thấy họ sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng và muốn mua sản phẩm đó. Hiệu ứng này có thể giúp thương hiệu trở nên nổi bật chỉ sau một đêm.
Một ví dụ sử dụng Celebrity Marketing để thúc đẩy doanh số bán hàng là chiến dịch Nike Air Jordan năm 1984. Từ đó đến nay, thương hiệu Nike Jordan vẫn thống trị doanh số bán giày bóng rổ tại Mỹ và nhiều nơi trên thế giới.
Nhược điểm
Một ngôi sao có thể làm giảm giá trị của thương hiệu. Đôi khi, thương hiệu quá phụ thuộc vào sự chứng thực của người nổi tiếng. Nếu điều đó xảy ra, người nổi tiếng có thể đánh giá sản phẩm quá cao. Hoặc tạo ấn tượng rằng họ không quan tâm đến sản phẩm đó. Điều này có thể làm cho thương hiệu mất tính độc lập và xác thực.
Nếu người tiêu dùng không tin tưởng vào sự chứng thực của người nổi tiếng. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu. Ngoài ra, nếu người nổi tiếng ủng hộ quá nhiều sản phẩm, họ có thể mất uy tín với công chúng. Quan trọng là phải chọn đúng người nổi tiếng để kết hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Sự chứng thực của người nổi tiếng phải phù hợp với thương hiệu của bạn để tạo ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Điều này là rất quan trọng và cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tìm kiếm sự chứng thực của người nổi tiếng.
Sự khác biệt giữa Influencer và Celeb là gì?
Celeb là một thuật ngữ để chỉ những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng thường là các ca sĩ, diễn viên,… Nhưng Influencer cũng được hiểu là người có sức ảnh hưởng. Tuy nhiên họ chỉ ảnh hưởng trên các mạng xã hội như các Blogger, vlogger,… Tác dụng chung của Influence và Celeb là đều tăng độ nhận biết, quảng bá cho sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp.
Mặc dù có điểm chung là đều mang lại lợi ích cho nghiệp. Thì Influencer và Celeb sẽ có những điểm khác biệt sau:
- Mức độ nổi tiếng: Celeb sẽ được biết đến rộng rãi trong các lĩnh vực về giải trí, thể thao,… Còn đối với Influencer thì chỉ được biết đến ở trên các trang mạng xã hội.
- Về lĩnh vực hoạt động: Celeb thường sẽ hoạt động trong các lĩnh vưc về phim ảnh, âm nhạc,… Trong khi, Influencer họ chỉ được nổi tiếng nhờ những nội dung họ đăng tải trên mạng xã hội.
- Về hình ảnh: Thì Celeb sẽ thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tivi,… Còn Influencer sẽ có xu hướng xuất hiện, xây dựng trên các trang mạng xã hội, blog.
- Chi phí quảng cáo: Đối với chi phí quảng cáo thì Celeb sẽ có mứ giá quảng cáo nhỉnh hơn Influencer. Celeb sẽ thường có tính chất quảng cáo, còn Influencer sẽ có tính chất tài trợ nhiều hơn.
- Đối tượng khách hàng: Celeb sẽ có lượng fan đông đảo hơn và sẽ có sở thích, cá tính khác nhau. Còn đối với Influencer thì sẽ xu hướng fan có chung sở thích và Influencer sẽ có sự gần gũi với fan nhiều hơn là Celeb.
Nghệ thuật Marketing thông qua Celebrity
Nghệ thuật Marketing thông qua Celeb là gì?
Nghệ thuật marketing thông qua Celeb là một hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Mà hoạt động này sẽ sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm. Hoạt động sẽ sử dụng độ nổi tiếng của Celeb để tạo niềm tin và sự uy tín cho sản phẩm, dịch vụ.
Chiến lược này thường được các nhà quảng cáo, công ty truyền thông,… Nhằm mục đích quảng bá sản phẩm dịch vụ, tăng độ nhận biết thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm. Để có thể thực hiện nghệ thuật marketing thông qua Celeb thì nhà tiếp thị phải chọn Celeb phù hợp với sản phẩm. Sau đó sẽ thiết kế hoạt động tiếp thị. Sử dụng độ nổi tiếng của Celeb để có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến công chúng.
Cách lựa chọn Celebrity theo từng chiến lược truyền thông
Như chúng ta đã biết, việc sử dụng người nổi tiếng trong chiến dịch Marketing giúp đem lại nhiều lợi ích và thu về lợi nhuận khủng cho các nhãn hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như vậy, doanh nghiệp hay nhãn hàng cần phải cân nhắc và lựa chọn người nổi tiếng sao cho phù hợp với sản phẩm của mình.
Một số tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp thường xét đến khi lựa chọn người nổi tiếng bao gồm:
Mức độ quen thuộc
Người nổi tiếng là những người sở hữu lượng lớn người theo dõi. Tuy nhiên, trước khi chọn người nổi tiếng quảng bá cho sản phẩm, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về nhóm người hâm mộ của người nổi tiếng có thuộc nhóm khách hàng mục tiêu mà mình đặt ra hay không. Từ đó, bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của mình.
Mức độ liên quan
Marketer khi đã chọn được người nổi tiếng, cần phải xây dựng chiến lược để cho thấy được sự liên quan giữa người nổi tiếng và sản phẩm. Sự kết nối càng chặt chẽ sẽ càng tạo niềm tin cho khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Danh tiếng
Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng càng lớn thì sản phẩm càng được nhiều người biết đến hơn. Qua đó, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Sự khác biệt
Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm giống nhau nên để sản phẩm nổi bật thì cần có sự khác biệt. Người nổi tiếng là người có tiếng nói trong cộng đồng. Họ sử dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để tạo ra thông điệp thương hiệu hấp dẫn, dễ nhớ và ấn tượng với người dùng.
Kết luận
Nghệ thuật Marketing thông qua Celeb là một phương pháp quảng cáo hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận khán giả, tăng tính nhận diện đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự nổi tiếng của người nổi tiếng có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến khách hàng, tăng độ tin cậy và tạo sự kết nối với họ.
Tuy nhiên, việc sử dụng Celeb trong Marketing cần được xem xét kỹ lưỡng. Đảm bảo tính phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và giá trị mà họ đang hướng đến.