KOC Là Gì? Sự Khác Biệt Giữa KOL và KOC trong Marketing

Thuật ngữ KOC ra đời và đang trở thành xu hướng, làn sóng mới trong chiến dịch Marketing. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng chi nhiều tiền hơn cho KOC thay vì chỉ tập trung vào KOL như trước đây.

Chiến lược tiếp thị dựa theo (KOL) đang được dần thay thế bởi chiến lược tiếp thị dựa theo (KOC) . Đây có thể là một kỷ nguyên mới trong Marketing. Nó cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến chiến lược tiếp thị truyền thông mạng xã hội. 

Vậy KOC là gì? KOC khác gì so với KOL? Bài viết dưới đây TOPNET sẽ giúp bạn hiểu rõ về thuật ngữ này.

KOC là gì?

KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer. Cũng giống như KOL, họ là những người tiêu dùng có ảnh hưởng nhất trên thị trường. Công việc chính của họ là thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ và đưa ra nhận xét, đánh giá.

KOC là một thuật ngữ khá mới. Do đó, lượt theo dõi trên mạng xã hội của họ không nhiều. Tuy nhiên, nếu kiên trì trong thời gian dài, KOC sẽ có thêm một lượng fan trung thành. Đặc biệt, KOC có tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của người xem nhờ những chia sẻ khách quan và chuyên môn đáng tin cậy.

Sự khác nhau giữa KOC và KOL?

Mức độ phổ biến

KOL sẽ là những người có tầm ảnh hưởng, sở hữu lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có chức năng giúp người dùng biết về sản phẩm. Nhãn hàng sẽ liên hệ trực tiếp với KOL, hợp đồng được ký kết dựa trên báo giá của từng cá nhân.

Ngược lại, KOC – họ sẽ đứng trên danh nghĩa người dùng. Họ nhận sản phẩm hoặc bỏ tiền mua sản phẩm và trực tiếp trải nghiệm. Sau đó, họ sẽ đánh giá sản phẩm, chia sẻ những ưu nhược điểm của sản phẩm mà họ trải nghiệm tới những người theo dõi của mình. Ở thời điểm hiện tại, KOL sẽ tiếp cận được khách hàng mạnh mẽ hơn, có độ uy tín cao hơn so với KOL.

Quy mô khán giả

Đánh giá KOLs dựa trên số lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Đây là tiền đề để xếp hạng và lựa chọn KOL  trong chiến lược marketing hợp lý. Nhưng đối với KOC, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố để xem xét. Đa số KOC có lượng người theo dõi ít hơn so với KOL. Tuy nhiên so với KOL, họ lại là những người nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng nhiều hơn.

Tính chuyên môn

Trong khi KOL yêu cầu phải là những người có chuyên môn, kiến thức rộng để có thể dẫn dắt người dùng thì KOC lại không. Trong tâm thế của một người mua hàng, KOC sẽ đưa ra những đánh giá chủ quan của chính mình.

Tuy nhiên, KOC vẫn sở hữu độ tin cậy cao đối với khách hàng. KOC dễ được khách hàng chấp nhận vì nó thực tế chứ không hề quảng cáo cho nhãn hàng nào. Nhiều nhãn hàng lựa chọn KOL nhưng PR sản phẩm không khéo thì người mua vẫn dễ dàng nhận ra.

Tính chủ động

Người có sức ảnh hưởng như KOL thường sẽ được nhãn hàng chủ động liên hệ mời quảng cáo. Doanh nghiệp sẽ trả booking cho KOL bằng hiện kim hoặc sản phẩm, dịch vụ mà họ quảng cáo.

Còn với KOC, họ sẽ chủ động hơn ở việc lựa chọn sản phẩm nào để đánh giá chất lượng. Họ có thể tự mua sản phẩm để review hoặc tìm kiếm tài trợ từ nhãn hàng trên các nhóm. Vì vậy mà ý kiến của nhóm đối tượng này khách quan hơn KOL.

Độ tin cậy

Mặc dù, KOL là người có chuyên môn nhưng những người theo dõi KOL nhận thức được có sự hợp tác với thương hiệu nên độ tin cậy không cao. Hơn nữa, do một vài Influencer quảng cáo sai sự thật khiến người tiêu dùng càng hoài nghi hơn.

Trong khi đó, các bài đánh giá của KOC có độ tin cậy cao. Bởi nó không phụ thuộc vào yếu tố quảng cáo hay lợi ích thương mại. Các KOC sẽ dùng và đưa ra đánh giá khách quan chứ không phải chạy theo kịch bản có sẵn bên phía nhãn hàng đưa ra.

Tại sao nên Marketing với KOC?

Tạo lòng tin với khách hàng

KOC không chỉ mang lại hiệu quả mà còn giúp thương hiệu tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng. Bằng những đánh giá khách quan và trung thực nhất, khách hàng sẽ nhanh chóng ra quyết định mua sản phẩm. Sản phẩm được KOC đánh giá tốt sẽ giúp người tiêu dùng có ấn tượng tốt về nhãn hàng.

Xu hướng KOC giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả của việc xây dựng chiến lược marketing tối ưu nhất.

Tiết kiệm chi phí cho nhãn hàng

KOC sẽ là những người chủ động bỏ tiền ra mua và trải nghiệm sản phẩm. Dựa trên số lượng đơn hàng phát sinh, KOC sẽ nhận được hoa hồng. Hoặc nhãn hàng có thể chủ động gửi sản phẩm cho KOC và nhờ họ trải nghiệm và đưa ra phản hồi.

Còn khi hợp tác KOL, nhãn hàng sẽ phải trả một khoản phí booking khá lớn. Phí này tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOL đó. Ngoài ra còn có chi phí phát sinh khác trong việc sáng tạo nội dung hay các ấn phẩm truyền thông đi kèm.

Tăng doanh thu hiệu quả

KOC trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm, đưa ra những nhận xét chân thực nhất của chính mình mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì vậy, những đánh giá chủ quan sẽ đem đến trải nghiệm thực tế với người tiêu dùng. Giúp gia tăng quyết định mua hàng và tăng doanh thu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đánh giá chất lượng KOC như thế nào?

Relevant

Đây là chỉ số đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Mỗi KOL có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, lĩnh vực mà KOL có chuyên môn với hoạt động và chia sẻ thường xuyên sẽ có điểm phù hợp cao (trên 60%) và được xếp hạng trong bảng xếp hạng của influencer.

Performance

Chỉ số này đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên content mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được coi là có tác động lớn đến khách hàng khi chia sẻ những nội dung thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.

Đánh giá chất lượng KOC như thế nào?

Relevant

Đây là chỉ số đo lường độ viral, thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Mỗi KOL có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, lĩnh vực mà KOL có chuyên môn với hoạt động và chia sẻ thường xuyên sẽ có điểm phù hợp cao (trên 60%) và được xếp hạng trong bảng xếp hạng của influencer.

Performance

Chỉ số này đo lường hiệu quả bán hàng dựa trên content mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được coi là có tác động lớn đến khách hàng khi chia sẻ những nội dung thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ đến từ phía doanh nghiệp.

Growth

Với thông tin sẵn có về sản phẩm, thương hiệu phải sáng tạo nội dung mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để có kế hoạch Influencer Marketing hoàn thiện nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL phù hợp với sản phẩm, có sức ảnh hưởng lớn đến đối tượng mà họ hướng đến để mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.

Kết luận

Tóm gọn lại KOC ngày càng có được vị trí quan trọng không kém KOLs trong chiến dịch Marketing của các nhãn hàng. Xu hướng KOC giúp doanh nghiệp và KOL đo lường được mức độ hiệu quả. Từ đó tính toán chiến lược Marketing sao cho tối ưu nhất. Nếu KOL mang đến những hiệu quả về tương tác, độ phủ sóng thương hiệu thì KOC sẽ đem đến những con số về doanh thu. Qua những chia sẻ trên của TOPNET,  bạn đọc chắc chắn đã cơ bản hiểu được KOC là gì cũng như sự khác nhau giữa KOC và KOL. Hy vọng chúng sẽ trở thành thông tin hữu ích trên con đường định hướng sự nghiệp của mình hay với chủ shop, nhãn hãng đưa ra chiến lược marketing phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *